Home / Tin tức - Hoạt động / Tin nhà trường / Người thầm lặng gieo hạt

Người thầm lặng gieo hạt

Âm thầm, lặng lẽ, thầy cô đã chọn cho mình một nghề vĩ đại – nghề trồng người. Họ được ví như những “người lái đò” cần mẫn,“người gieo hạt”, tận tuỵ, gieo vào trong tâm trí mỗi cô cậu học trò “hạt giống tri thức”. Và ở cuối đường 2-9, tại trường tiểu học Lê Đình Chinh cũng có một người thầy như thế. Đó chính người đồng nghiệp thân thương của chúng tôi: thầy giáo Phan Việt Hoàng. 

Hoàng sinh ra và lớn lên trong một gia đình với 5 người con, em là con thứ ba. Nhà đông con, đồng lương công nhân ít ỏi nhưng ba mẹ Hoàng vẫn cố gắng bươn chãi để lo lắng cho các con ăn học cho bằng chị bằng em. Cậu bé Hoàng cũng được thắp sáng ước mơ nhờ sự tảo tần, lam lũ của mẹ cha. Không phụ lòng mong mỏi của gia đình, năm 2006, Hoàng đã tốt nghiệp Đại học sư phạm Đà Nẵng, chuyên ngành Toán – Tin trong niềm vui và tự hào vô bờ bến của ba mẹ và anh chị em. Nhưng rồi, niềm vui ấy đến chưa được bao lâu thì gia đình em lại phải đau đớn khi chứng kiến cảnh ba em bị tai biến và phải nằm điều trị một chỗ. Thế là mọi gánh nặng về kinh tế đều đổ dồn trên vai mẹ. Thương mẹ, thương các em còn đang độ tuổi ăn học, Hoàng cầm hồ sơ đi xin việc. Hành trình đi xin việc làm của em khá gian truân. Em đã gõ cửa nhiều nơi nhưng tất cả đều trả lời em với cái lắc đầu và nụ cười đầy thương cảm. Thế rồi, đến năm 2009, sau ba năm tốt nghiệp, nhờ thành phố có chủ trương xã hội hóa Tin học cho toàn dân, học sinh được đào tạo tin học ngay từ trường Tiểu học, Hoàng được nhận về làm giáo viên Tin học tại trường TH Lê Đình Chinh cho đến nay. Em đến ra mắt trường tôi vào một buổi sáng cuối đông. Ấn tượng đầu tiên tôi gặp em đó là giọng nói ấm áp và nụ cười hiền lành, dễ mến. Sau khi trao đổi và giao nhiệm vụ, tôi dẫn em đi làm quen với các lớp. Cũng từ đây, em bước vào nghề gieo hạt.

Không kể ngày, đêm, mưa, gió, hay cả những mùa đông lạnh buốt, mùa hè nắng oi ả, Hoàng vẫn mệt mài bên trang giáo án. Mỗi bài giảng của em chứa đựng biết bao say mê, nhiệt huyết mà em muốn truyền tải đến cho các em thơ.

Trong trường, HS rất quý mến thầy Hoàng. Bởi những bài giảng của thầy thật ấn tượng. Đến dự giờ, thăm lớp của Hoàng, các thầy cô giáo trong trường luôn được trải nghiệm những tiết dạy rất thú vị, những tiết dạy vừa có độ sâu về nội dung vừa có sự linh hoạt về phương pháp. Chính cách giảng bài dễ hiểu, cách minh họa lôi cuốn, cách thiết kế các hoạt động theo hướng phân hóa phù hợp với từng đối tượng học sinh đã thu hút sự quan tâm của tất cả các em. Các em hào hứng khám phá tri thức mới để xây nền cho tòa nhà kiến thức của mình ngày thêm kiên cố. Em say sưa nghiên cứu, tìm tòi để sáng tạo ra những sản phẩm có ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động giảng dạy đạt hiệu qủa cao. Sản phẩm “Trò chơi ô chữ nhằm mở rộng vốn từ cho học sinh tiểu học” của Hoàng đã đạt giải cấp thành phố năm 2014. Và tôi hiểu rằng, để có được những kết quả như thế, Hoàng đã làm việc với tất cả trái tim.

Ngoài việc giảng dạy theo phân công của chuyên môn, Hoàng còn chú trọng đến các phong trào mũi nhọn của nhà trường. Phong trào Thi tin học trẻ không chuyên, phong trào thi Giải Toán qua mạng của nhà trường trong những năm qua đã có nhiều bước khởi sắc. Năm 2011, nhà trường đạt hai giải Ba cấp Quận, một giải Khuyến khích cấp thành phố. Đến năm 2012, nhà trường tiếp tục đạt 2 giải Ba cấp Quận môn Tin học, 2 giải Ba , 2 Giải Nhì môn Toán cấp thành phố. Đặc biệt, trong năm học 2013 – 2014, Nhà trường đạt 15 giải cấp thành phố trong phong trào giải toán qua mạng, trong đó có …giải Nhất, …giải nhì và ….giải Ba. Nhà trường cũng liên tục có học sinh thi đậu vào trường Nguyễn Khuyến trong những năm gần đây. Trên một địa bàn còn gặp nhiều khó khăn như trường chúng tôi, những thành tích đáng tự hào đó có một phần đóng góp không nhỏ công sức của thầy giáo Hoàng.
Đặc biệt, Hoàng còn dành nhiều thời gian cho những học sinh cuối cấp có học lực yếu, trung bình. Cách giáo dục và dạy đối tượng học sinh cá biệt (lười học, nghịch,…) của Hoàng đã làm cho các bậc phụ huynh cảm phục và tin yêu. Em dạy cho các em vào những ngày thứ bảy, chủ nhật. Thậm chí, cả những ngày hè oi ả, em vẫn miệt mài giúp các em, cùng các em ôn bài mà không lấy một đồng tiền công nào. Có nhiều em bây giờ đã là học sinh THCS nhưng vẫn thường tới thăm thầy với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc. Hoàng vẫn thường quan tâm, động viên, chia sẻ để giúp các em vượt qua những khó khăn trước mắt và truyền thêm nghị lực để các em tiếp tục vươn lên trong học tập, trong cuộc sống. Thế đó, với học sinh, Hoàng vừa là người thầy, vừa là người anh, người bạn để các em chia sẻ, tâm sự. Và chính em là nguồn sức mạnh, là chỗ dựa tinh thần cho các em. Hoàng quan niệm rằng, mình không chỉ dạy cho các em kiến thức mà điều quan trọng hơn là dạy cho các em đạo làm người, truyền cho các em nghị lực sống khi các em gặp khó khăn. Bởi đó chính là nền tảng vững chắc để những cô cậu học trò của em vững bước đi vào tương lai.

Không chỉ tận tụy với học sinh, Hoàng còn là một thầy giáo tận tâm với đồng nghiệp, tận tình với công việc. Ở trường tôi, ai gặp em cũng thấy ở em sự hòa đồng, vui vẻ, luôn quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp. Có lẽ, trong trường không có việc gì là em không có mặt. Những đêm đông giá rét, em thức cùng các cô, các chị thiết kế giáo án cho những Hội thi, bài giảng. Nhất là vào mùa mưa, khi cả miền Trung phải gồng mình lên chống bão, thì bao giờ, em cũng xung phong đi đầu. Nhìn dáng em nhỏ nhắn đưa từng bao cát lên mái tôn để chống chọi với thiên tai, lòng chúng tôi trào lên một nỗi biết ơn vô hạn. Mỗi khi nói về em, chị em trong trường tôi vẫn thường bảo với nhau rằng: “Đâu cần là Hoàng có, đâu khó có Hoàng.” Những nỗ lực và cố gắng của em trong công tác đã được cấp trên ghi nhận và khen tặng danh hiệu Lao động tiên tiến và Giáo viên Giỏi trong 4 năm liền.

Ở cương vị là một Bí thư Chi đoàn, Hoàng cũng hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ được giao. Em là một trong những đoàn viên đi đầu trong phong trào Hiến máu tình nguyện. Đối với phong trào thiếu nhi của Nhà trường, em thật sự là người anh cả được các em vô cùng yêu mến. Em đã thiết kế và tổ chức nhiều hoạt động phong phú và đa dạng nhằm giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào về dân tộc cho các em thiếu niên – nhi đồng trong toàn trường. Nhìn em hào hứng, say mê với vai trò là người quản trò khi tổ chức cho các em chơi các trò chơi dân gian: ô ăn quan, chơi chuyền, …hay khi tham gia làm MC trong chương trình Rung chuông vàng mới thấu hiểu hết được tình cảm của em dành cho tuổi thơ. Tôi tin rằng, tự trong sâu thẳm mỗi trái tim non nớt của các em học sinh luôn nhớ đến những hoạt động ngoài giờ bổ ích với hình ảnh của thầy giáo Hoàng – người thanh niên mang khăn quàng đỏ thân thương – của các em.

Dẫu rất bộn bề với công việc ở trường nhưng về đến nhà là em lại dành thời gian để chăm sóc cho ba. Chúng tôi thật sự cảm động khi nhìn em bón cho cha từng muỗng cháo, từng thìa sữa. Em quặn lòng mỗi khi cha đau đớn. Em thường kể cho chúng tôi nghe những kỉ niệm thật êm đềm với cha khi ông chưa ngã bệnh. Chính ông là người đã định hướng cho tương lai của em ngày hôm nay.

Ở nhà, Hoàng là một người con có hiếu. Ở trường, em là một người thầy đáng kính, một đồng nghiệp vô cùng đáng mến. Giữa bao khó khăn của cuộc sống, em vẫn lặng lẽ, âm thầm gieo hạt để mang đến bao mùa xuân, bao hoa thơm quả ngọt cho đời nhưng không bao giờ nghĩ đến việc mình được tự tay hái những chùm quả ấy! Cảm ơn cuộc sống đã cho tôi được gặp và được làm bạn với em. Em đã cho tôi biết trân trọng và hiểu thêm hơn về giá trị của nghề dạy học “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”.

Nguồn: Cô giáo Nguyễn Quỳnh Vân

Tiếp theo

Thông báo về việc nghỉ học do mưa lũ

    Do tình hình mưa lũ phức tạp nên học sinh được nghỉ học …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *